CÁC LOẠI MODELING 3D WIREFRAME, SURFACE VÀ SOLID

Hotline: 0903973076
CÁC LOẠI MODELING 3D WIREFRAME, SURFACE VÀ SOLID

Trong hầu hết các trường hợp – và đặc biệt là khi khách hàng chỉ cung cấp mô tả hoặc bản vẽ 2D của một bộ phận – bước đầu tiên trong quy trình gia công là xây dựng mô hình kỹ thuật số của bộ phận mong muốn. Mô hình này sẽ là sự thể hiện Modeling 3D ảo, chính xác về kích thước, mặt phẳng và đường viền của bộ phận. Trong lập trình CAD (thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính), có ba loại mô hình chính: khung dây, bề mặt và khối. Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Hãy theo dõi blog này mô tả các mô hình khung dây, bề mặt và khối cũng như cách sử dụng chúng.

 

 

MÔ HÌNH KHUNG DÂY LÀ GÌ (WIREFRAME)?

Các mô hình Wireframe là công nghệ lâu đời nhất trong ba công nghệ được liệt kê, nhưng chúng không hề lỗi thời. Thông thường, mô hình đầu tiên của bất kỳ bộ phận nào có thể gia công được sẽ được tạo trong wireframe. Mô hình khung dây là sự thể hiện kỹ thuật số của một vật thể Modeling 3D, nhưng chỉ ở các cạnh của nó - cụ thể là nơi hai mặt phẳng liền kề nhưng khác biệt gặp nhau. Các cạnh này được phân định bằng một đường như thể thiết kế là một mô hình dây kim loại của bộ phận. Hãy tưởng tượng cách bạn vẽ một khối lập phương trong suốt. Đó là mô hình wireframe.

 

Ưu điểm của việc bắt đầu với mô hình wireframe là bạn có thể tính toán chính xác cấu trúc cơ bản của một bộ phận. Trong giao diện Mastercam, tất cả các mô hình khung dây có thể được xoay, thu nhỏ, phóng to và chỉnh sửa chỉ bằng những cú nhấp chuột đơn giản. Các mô hình wireframe đặc biệt mạnh mẽ trong việc sử dụng điều khiển công cụ có tính đặc thù cao.

MÔ HÌNH BỀ MẶT LÀ GÌ SURFACE ?

Tiếp theo trong dòng sản phẩm là mô hình hóa bề mặt: đầy đủ hơn wireframe nhưng đơn giản hơn một chút so với mô hình khối. Các mô hình bề mặt, không giống như wireframe, đại diện cho “lớp da” của bộ phận. Nếu bạn phun sơn một vật thể và tất cả các hốc, lỗ và chỗ lõm của nó, lớp sơn đó sẽ đại diện cho các bề mặt bao phủ tất cả các đặc điểm của bộ phận đó. Tuy nhiên, mô hình này sẽ không bao gồm thông tin về khối lượng, độ dày hoặc mối liên hệ giữa từng phần tử phun sơn với nhau. Về cơ bản nó là một cái vỏ rỗng tượng trưng cho bộ phận.

 

Điều này mang lại cho người dùng một lợi thế khi hình dạng bên ngoài cần được điều chỉnh theo cách mà một mô hình rắn hoàn chỉnh không thể thực hiện được. Ví dụ, nếu một bộ phận cần các mặt của nó được tạo ra từng mặt một thì mô hình hóa bề mặt là giải pháp hoàn hảo vì không cần bất kỳ hình học nào khác gắn vào một mặt. Nếu bạn thử làm điều đó với một mô hình rắn, bạn sẽ phải tạo ra nhiều khuôn mặt cùng một lúc. Mô hình hóa bề mặt sẽ giúp bạn tự do hơn nhiều về đường viền và hướng. Mặc dù có thể xây dựng một mô hình hoàn chỉnh chỉ bằng các kỹ thuật mô hình hóa bề mặt, nhưng lập trình CAM thường dựa vào sự kết hợp với mô hình hóa khối. Do tính toán đằng sau cách xây dựng của chúng, cũng có một số hình dạng rất phức tạp được mô hình hóa dễ dàng nhất dưới dạng bề mặt.

MÔ HÌNH SOLID LÀ GÌ SOLID ?

Trong khi các mô hình khung dây và bề mặt hiển thị các phần cụ thể của một bộ phận, thì các mô hình khối về cơ bản là bản sao chính xác của bộ phận đó trong không gian kỹ thuật số. Điều này có nghĩa là các đặc điểm bên trong và độ dày bề mặt chính xác của nó được hiển thị chính xác trong mô hình cũng như các cạnh và bề mặt. Một mô hình rắn của động cơ ô tô có thể được cắt lát để hiển thị các mặt cắt chi tiết ở mọi góc độ. Vì khối thể hiện phiên bản Modeling 3D đầy đủ của một bộ phận nên các tính năng riêng lẻ có thể được di chuyển, thay đổi, sao chép hoặc xóa và các khu vực bị ảnh hưởng cũng sẽ thay đổi mà không cần phải tạo mô hình riêng cho từng phần như bạn làm với các bề mặt.

 

CÁC ĐỐI TƯỢNG WIREFRAME, SURFACE VÀ SOLID KẾT HỢP VỚI NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Hầu hết các mô hình bề mặt và khối thường bắt đầu với một số thực thể wireframe. Mô hình đầu tiên này mang lại cho người lập trình lợi thế trong việc thực sự hiểu được khuôn khổ cơ bản của một bộ phận. Thông thường, cách nhìn này sẽ cho họ ý tưởng đầu tiên về cách thức gia công bộ phận đó. Tuy nhiên, lưu ý rằng một số mô hình rắn sẽ không có khung dây nếu chúng được lưu dưới dạng “cục gạch”. Tuy nhiên, điều này sẽ không làm cho bộ phận đó không thể gia công được hoặc mô hình không thể chỉnh sửa được.

 

Từ mô hình khung dây, có thể xây dựng mô hình bề mặt hoặc khối tiếp theo. Trong trường hợp một số thiết kế được thể hiện dưới dạng mô hình bề mặt và một số được thể hiện dưới dạng mô hình khối, Mastercam cho phép người dùng chọn cả hai cùng nhau và gia công chúng thành một đơn vị.

 

Liên hệ với MASTERCAM.VN để được tư vấn và hỗ trợ về Bộ phần mềm MASTERCAM BẢN QUYỀN tại VIỆT NAM

Mastercam.vn hiện đang là đối tác cấp bậc cao nhất với Mastercam tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi đầu tư về đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm, luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn các giải pháp phần mềm giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đang online: 35 | Tổng truy cập: 263201
Hotline
facebook
icon zalo